ไดคัท ปั๊มไดคัท คืออะไร รูปแบบการไดคัท มีแบบไหนบ้าง


ไดคัท คือ การตัดขอบกระดาษแต่ไม่เหมือนกับการเจียน การเจียนจะตัดเป็นเส้นตรง ส่วนไดคัท เป็นการตัดขอบตามรูปทรงต่างๆ จะหยักจะโค้งอย่างไรก็ได้ ค่าใช้จ่ายจะสูงกว่าการเจียน เพราะจะต้องมีบล็อก อีกความหมายหนึ่ง ในการทำอาร์ตเวิร์ค คือการลบฉากหลังของภาพออก เช่น ถ่ายภาพสินค้าฉากหลังไม่สวยงาม ลบฉากหลังออกเพื่อนำไปวางลงบนฉากหลังอื่น หรือไม่เช่นนั้นก็ปล่อยเป็นฉากหลังขาว และการไดคัทงานสิ่งพิมพ์หรือการปั๊ม เป็นการเพิ่มความสวยงามให้กับงานพิมพ์ไม่ว่าจะเป็นงานพิมพ์ด้วยระบบดิจิตอล หรือ งานพิมพ์ออฟเซ็ทก็สามารถทำได้

งานไดคัทเป็นการปั๊มกระดาษ ออกเป็นชิ้นงานในรูปแบบต่างๆ ขึ้นอยู่กับการออกแบบ โดยใช้ใบมีดดัดโค้งงอเป็นแม่แบบ ( บล็อค ) แล้วจึงปั๊มไดคัทตามรูปแบบนั้นๆ เช่น ไดคัทรูปดาว ไดคัทมุมมนนามบัตร งานไดคัทป้ายสินค้าสำหรับติดชั้นวางสินค้า งานพิมพ์ป้ายแท็ก(Tag)สินค้า  Tag Label หรือไดคัทการ์ด สติ๊กเกอร์ งานกล่องกระดาษ งานพิมพ์กล่องบรรจุภัณฑ์ Packaging งานพิมพ์ป้ายแขวนลูกบิดประตู งานไดคัทที่คั่นหนังสือ ซึ่งต้องใช้ประสบการณ์และความชำนาญในการปรับตั้งเครื่องเพื่อให้ได้จังหวะการไดคัท หรือการถ่ายเทน้ำหนักจากบล็อคสู่งานพิมพ์ให้ได้พอดี  แต่ไม่ให้กระดาษแตกหรือฉีกขาด

รูปแบบการไดคัท
การไดคัทสี่เหลี่ยม : คือ การใช้บล็อคใส่มีดสี่เหลี่ยมปั๊มลงไป เรียกว่าไดคัทสี่เหลี่ยม
การไดคัทสี่เหลี่ยมมุมมน : คือ การใช้บล็อคใส่มีดสี่เหลี่ยมมุมมนปั๊มลงไป เรียกว่า การไดคัทตามแบบ
การไดคัทตามลายต่างๆ : การไดคัทตามลายที่ออกแบบ เป็นลักษณะเฉพาะเช่น วงกลม วงรี สามเหลี่ยม ตามรูป เรียกว่า ไดคัทตามแบบ
การปั๊มไดคัท 50% : ใช้กับงานสติกเกอร์ โดยการปั๊มขนาดเฉพาะเนื้อสติกเกอร์ ส่วนกระดาษลองหลังจะไม่ขนาด เวลาปั้มจะเป็นใบพิมพ์ปั้มเสร็จแล้วก็จะสามารถลอกสติกเกอร์ออกมาใช้งานได้โดย 1 ใบพิมพ์ยังมีหลายๆ ดวง อยู่
การปั๊มไดคัท 100% : การปั๊มขาดแบบเป็นชิ้นๆ เช่นงานสติกเกอร์ดวงใหญ่ๆ งานสติกเกอร์สำหรับแจกเป็นดวง/ดวง งานกระดาษต่างๆและงานฉลากสินค้าต่างๆ งานกล่องบรรจุภัณฑ์ งานแผ่นพลาสติก