ไฟบ้าน 220V. กับ ไฟโรงงาน 380V.ต่างกันอย่างไร


ไฟบ้านทั่วไป ก็ คือ ไฟฟ้า 220v. (ไฟ 1 เฟส) ชาวบ้านมักเรียก ไฟ 2 สาย ครับผม มีสายไฟ 2 เส้น(+1 สายดิน) เป็นไฟฟ้า 1 เส้น และ เส้น นิวตรอน 1 เส้น (ส่วนอีกเส้นคือสายดิน ป้องกันไฟฟ้ารั่ว)
ส่วนใหญ่เครื่องใช้ไฟฟ้าจะมีสายไฟแค่ 2 เส้น (ไม่มีสายดิน) เสียบเข้าปลั๊กบ้านแบบ 2รู ก็ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือ เครื่องจักรนั้นๆ ได้เลย
บางอุปกรณ์ เช่น คอมพิวเตอร์ สายไฟจะมี3เส้น ปลั๊กเสียบจะมี3ขา เส้นที่เพิ่มมานั้น (+1 สายดิน) คือ สายดินป้องกันไฟรั่ว ใช้กับช่องเสียบแบบ 3รู 

ไฟโรงงาน ก็ คือ ไฟฟ้า 380v. (ไฟ 3 เฟส) ชาวบ้านมักเรียก ไฟ 3 สาย จริงๆมี สายไฟ 4 เส้น(+1 สายดิน) ครับ เป็นไฟฟ้า 3 เส้น และ เส้นนิวตรอน 1 เส้น (ส่วนอีกเส้นคือสายดิน ป้องกันไฟฟ้ารั่ว)
เครื่องจักรบางอย่างก็มีสายออกมาจากเครื่องแค่ 3 เส้น  ไม่มี นิวตรอน และ สายดิน  / บางเครื่องก็มี 4 เส้น ต้องระวัง เส้นไหนเป็น นิวตรอน ต้องต่อให้ถูกต้อง ไม่มีสายดิน / บางเครื่องก็จะมีครบ 5 เส้นเลย

บ้านทั่วไปไม่มีครับผม ต้องไปขอติดตั้ง กับ การไฟฟ้าก่อนครับ ถึงจะมีไฟฟ้า 3 เฟส หรือ 380v. ได้ 

ค่าใช้จ่ายในการ ขอไฟฟ้า 3 เฟส หรือ ไฟ 380v. ประมาณ 16,000 และ ค่าใช้จ่าย เกี่ยวกับ ติดตั้ง เบรคเกอร์ คัตเอาท์ ภายในบ้าน เพื่อความปลอดภัย อีก ประมาณ หมื่นกว่าบาท เราต้องทำเอง หรือ อาจจะ จ้างช่างในการไฟฟ้าได้ บางทีเขาก็มีรับจ๊อบครับผม ซึ่งมักจะได้อนุมัติและติดตั้งเปลี่ยนมิเตอร์ไวกว่าด้วย

อ่านเรื่อง ไฟฟ้า 1เฟส 220v. กับ 3เฟส 380v. เพื่อการประหยัดไฟ

http://www.facebook.com/siamdiecut เชิญชม เชิญ Like ได้ครับผม